Thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu bền vững

06:53 - Thứ Tư, 31/08/2022 Lượt xem: 5304 In bài viết

ĐBP - Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh ta đang dần ổn định sau thời gian dài phải đóng biên để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến tháng 3/2022, nước bạn Lào nhất trí thông quan hàng hóa XNK trở lại qua các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ (cửa khẩu chính - Huổi Puốc, huyện Điện Biên; cửa khẩu phụ - Si Pa Phìn huyện Nậm Pồ).

Về phía Việt Nam, tỉnh ta công bố mở lối mở Nậm Đích - Huổi Hịa. Đặc biệt, tháng vừa qua trên cơ sở hợp tác hữu nghị, Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đã thống nhất mở lại hoạt động xuất nhập cảnh người và phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương của người dân và hoạt động XNK của các tổ chức, doanh nghiệp hai phía.

Xe chở hàng hóa chờ thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên là một trong những đơn vị xuất khẩu sản phẩm đang chiếm ưu thế trên thị trường Lào; với mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, giá cạnh tranh, xi măng Điện Biên đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại thị trường Lào. Ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên cho biết: Đơn vị xuất khẩu xi măng sang Lào từ năm 2009, chủ yếu tại các tỉnh: U Đôm Xay, Phoong Sa Ly, Luông Nậm Thà, Luông Pra Băng. Kể từ khi hoạt động, có thời điểm nhà máy xuất bán sang Lào đạt trên 100.000 tấn/năm. Tuy nhiên, hơn hai năm trở lại đây, hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn khi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và các lối mở phải đóng biên để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, nhất là với cơ chế chính sách mở, sự thống nhất tăng cường hợp tác giữa tỉnh ta với các tỉnh Bắc Lào trong thời gian qua thì không chỉ đối với xi măng mà tất cả các mặt hàng có thế mạnh đều có cơ hội xuất khẩu và phát triển. Trước thuận lợi đó, Công ty tiếp tục duy trì, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, đồng thời tiến hành khảo sát thị trường tại các tuyến huyện thuộc các tỉnh Bắc Lào, mở rộng thị trường xuất khẩu xi măng.

Là đơn vị chuyên XNK nông sản, các mặt hàng thiết yếu từ Điện Biên sang Lào và ngược lại, anh Nguyễn Văn Truy, cán bộ phòng kinh doanh Công ty XNK Việt Nam - Lào 79 (trụ sở tại Hà Nội) cho biết: Công ty chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng về thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm nông sản; và nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu - thế mạnh của nước bạn Lào. Thời qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng của dịch bệnh, chi phí vận chuyển tăng cao do khi giá xăng liên tục tăng, xong với sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Điện Biên và các cơ quan chức năng phía bạn Lào, Công ty vẫn đảm bảo doanh số, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tổng kim ngạch XNK hàng hóa trên toàn tỉnh từ đầu năm đến nay ước đạt trên 58,6 triệu USD, tăng trên 60,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 59,8% kế hoạch năm. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ước đạt trên 40,47 triệu USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 55,44% kế hoạch năm. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là vật liệu xây dựng và hàng nông sản, như: Xi măng, thép các loại, gạch lát nền; chanh leo, ớt và hàng tạp hóa. Đối với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ ước đạt trên 18,13 triệu USD đạt trên 72% kế hoạch năm, chủ yếu là gỗ, hàng nông sản và máy móc thiết bị.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp để hỗ trợ và thúc đẩy, phục hồi hoạt động XNK. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao công tác điều hành quản lý Nhà nước, thu hút doanh nghiệp đầu tư, sản xuất sản phẩm công nghiệp chế biến, nông sản với giá trị lớn, nhằm tạo nguồn hàng xuất khẩu ổn định vào các thị trường nước ngoài; thực hiện kết nối hiệu quả tại cửa khẩu, lối mở; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đầu tư thêm các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, rút ngắn thời gian làm thủ tục, công khai, minh bạch thủ tục tại cửa khẩu cho các doanh nghiệp XNK; tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu, lối mở để khai thác tối đa những lợi thế do các cửa khẩu, lối mở mang lại. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hàng xuất khẩu, đặc biệt tận dụng công nghệ 4.0 trong công tác xúc tiến thương mại; xây dựng các giải pháp phát triển thị trường, xúc tiến vào các thị trường trọng điểm để đảm bảo được đầu ra ổn định cho hàng hóa xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nâng cao năng lực quản lý, sản xuất của các doanh nghiệp trong việc nâng cao khả năng đáp ứng về yêu cầu chất lượng, bảo đảm đạt tiêu chuẩn của sản phẩm xuất khẩu với từng thị trường. Xây dựng thương hiệu, thực hiện đồng bộ việc dán tem truy xuất nguồn gốc, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, HACCP... và thực hiện mua bán, thanh toán theo thông lệ quốc tế. Đồng thời, thực hiện các giải pháp về tổ chức sản xuất, gắn với thị trường nhằm tạo nguồn hàng có chất lượng, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chế biến sâu, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao tỷ trọng sản xuất hàng xuất khẩu từ nguyên liệu trong nước.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Để thúc đẩy hoạt động XNK trong thời gian tới, Sở sẽ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; thông báo tới Hiệp hội Doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh XNK, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh những quy định hoạt động XNK, hội nhập kinh tế quốc tế, để tận dụng tốt cơ hội XNK hàng hóa và dịch vụ từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (CPTTP; EVFTA) mà Việt Nam đã ký kết. Triển khai tới các sở, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp về Biên bản hợp tác ký kết giữa sở Công Thương tỉnh Điện Biên với Sở Công Thương 6 tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2021-2023; tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Biên bản ghi nhớ với TP. Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đồng thời, sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng, địa phương, thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp XNK qua địa bàn tỉnh. Chủ động phối hợp với các ngành, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, cập nhật kịp thời về chính sách quản lý hoạt động XNK, thương mại biên giới. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động XNK phù hợp, hiệu quả, tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động XNK, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top